Tin nổi bậtMũi tên chỉ hướng

Customer Data Platform (CDP)

Quay lạiChia sẻ trên FacebookChia sẻ trên Linkin

1. Đặt vấn đề

Một trong những thách thức lớn đối với các tổ chức / doanh nghiệp khi số lượng khách hàng tăng lên là làm thế nào để hiểu rõ, hiểu đúng nhu cầu của khách hàng để từ đó tiếp thị sản phẩm dịch vụ phù hợp và bán chéo sản phẩm. Ví dụ, khách hàng tìm đến ngân hàng để tìm hiểu về khoản vay mua nhà, nhân viên tín dụng ngoài mục tiêu cung cấp sản phẩm vay mua nhà, có thể tiếp thị sản phẩm thẻ tín dụng và các gói bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Điều này không chỉ giúp cho ngân hàng tăng doanh thu mà còn giúp cho khách hàng có thêm công cụ phòng vệ khi rủi ro xảy ra đối với họ.

Dữ liệu khách hàng không đồng nhất, thiếu, rời rạc, phân tán nhiều nơi, trong nhiều hệ thống giao dịch là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất mà các tổ chức gặp phải. Một hệ thống / nền tảng phân tích dữ liệu khách hàng Customer Data Platform - CDP có thể là lời giải cho vấn đề này.

Khái niệm về CDP

Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) là phần mềm thu thập và hợp nhất dữ liệu khách hàng của bên thứ nhất—từ nhiều nguồn—để xây dựng một chế độ xem duy nhất, nhất quán, đầy đủ về từng khách hàng. Các nguồn kỹ thuật số bao gồm:

  • Dữ liệu hành vi, chẳng hạn như hành động được thực hiện trên trang web, trong ứng dụng hoặc thông qua các kênh khác như trò chuyện trực tiếp hoặc trợ lý kỹ thuật số, số lượng và thời lượng tương tác cũng như tần suất của những tương tác đó
  • Dữ liệu giao dịch, chẳng hạn như mua và trả lại của khách hàng, từ hệ thống thương mại điện tử hoặc POS
  • Dữ liệu nhân khẩu học, chẳng hạn như tên, ngày tháng năm sinh và địa chỉ của khách hàng
 

Bức tranh về cấu trúc sở hữu của Vinhome. Thông qua hình ảnh này giúp cho người xem nắm bắt cụ thể về những doanh nghiệp mà Vinhome đang sở hữu và tỷ lệ sở hữu / chi phối đối với doanh nghiệp đó

Mục đích của CDP là gì?

Bạn có thể tự hỏi: “Tại sao bạn cần một nền tảng dữ liệu khách hàng?” Không chỉ có một lý do tại sao CDP lại quan trọng. Một nền tảng dữ liệu khách hàng phục vụ ba mục đích.

Thu thập và thống nhất tất cả dữ liệu của bên thứ nhất

Nhiều hệ thống—chẳng hạn như email, phân tích, CRM, thương mại điện tử và các trang xã hội—mà các nhà tiếp thị sử dụng trong hoạt động phân tích và không chuyển dữ liệu qua lại. Thật khó để có được một bức tranh hoàn chỉnh và thậm chí còn khó hơn để phân tích những gì bạn đang xem. Mục đích của nền tảng dữ liệu khách hàng là loại bỏ những vấn đề đó bằng cách kết nối tất cả các công cụ mà các nhà tiếp thị sử dụng và hoạt động như một nguồn trung thực duy nhất cho dữ liệu khách hàng của bên thứ nhất.

Quản lý dữ liệu khách hàng

CDP quản lý dữ liệu của bên thứ nhất, quyền riêng tư và dữ liệu của người tiêu dùng bằng cách kiểm soát luồng dữ liệu giữa các hệ thống tiếp thị khác nhau và quản lý sự đồng ý. Đây là thế giới của GDPR và quyền riêng tư dữ liệu; doanh nghiệp của bạn cần chủ động quản lý và ghi lại việc quản lý, sự đồng ý và luồng dữ liệu đó.

Kích hoạt dữ liệu khách hàng

Khi bạn đã nhận được quyền thu thập dữ liệu người dùng của bên thứ nhất và đã thống nhất và cấu trúc dữ liệu đó thành hồ sơ, thì bạn có thể thực hiện hành động đối với dữ liệu đó. CDP có thể tạo các phân khúc đối tượng có thể được sử dụng trên phần còn lại của các nền tảng và kênh tiếp thị của bạn.

Để biết thêm thông tin về cách kích hoạt dữ liệu khách hàng, hãy xem cách bạn có thể sử dụng nền tảng dữ liệu khách hàng?

Phân bổ dòng tiền theo nhóm ngành trong giao dịch chứng khoán, qua hình ảnh này người xem thấy được dòng tiền / thanh khoản đang đi vào nhóm ngành nào và mã chứng khoán nào có giao dịch khớp lệnh cao nhất trong từng ngành

Nền tảng dữ liệu khách hàng làm gì?

Khách hàng đang tương tác với doanh nghiệp theo những cách mới và thông qua các kênh khác nhau. Họ để lại các bit và mẩu thông tin—dữ liệu của bên thứ nhất—trong mỗi lần tương tác. CDP nhập dữ liệu của bên thứ nhất này, sau đó chuẩn hóa và biến đổi dữ liệu đó bằng cách khớp các danh tính khách hàng riêng lẻ từ mỗi hệ thống (nghĩa là độ phân giải danh tính) và kết hợp chúng thành một hồ sơ khách hàng nhất quán và chính xác. Sau đó, nó định dạng lại dữ liệu hồ sơ để hỗ trợ nhiều quy trình và hệ thống tiếp thị, bao gồm CRM , phân tích, tự động hóa tiếp thị , thử nghiệm A/B , tạo và cá nhân hóa nội dung cũng như tiếp cận phương tiện truyền thông xã hội.

Nhưng đây không phải là quá trình "một lần là xong". Nền tảng dữ liệu khách hàng tiếp tục nhập dữ liệu mới từ nhiều nguồn khác nhau, duy trì lịch sử tương tác của khách hàng liên tục phát triển và cập nhật.

Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) hoạt động như thế nào?

Công việc của CDP là thu thập nhiều dữ liệu về khách hàng của bạn, tạo hồ sơ cá nhân, thống nhất của những khách hàng đó và cung cấp thông tin liên lạc được cá nhân hóa, hiệu quả cho họ trên tất cả các kênh.

Để tạo hồ sơ đó, CDP phải thu thập nhiều thông tin về người dùng. Tại sao? Xây dựng hồ sơ về khách hàng "hoàn hảo", sau đó sẽ được sử dụng làm nền tảng để tìm kiếm "khách hàng hoàn hảo" tương tự. Với dữ liệu, đường cơ sở và thuật toán phù hợp, các nhà tiếp thị có thể mở rộng đối tượng của họ và kết hợp nhóm mới đó với khách hàng "hoàn hảo" của họ. Các nhà tiếp thị có thể tiếp tục xây dựng trên nền tảng đó và tìm thêm nhiều khách hàng tiềm năng cũng như mở rộng phạm vi tiếp cận của các chiến dịch tiếp thị của họ.

Các tính năng của nền tảng dữ liệu khách hàng là gì?

Bằng cách tạo và duy trì một cơ sở dữ liệu duy nhất, thống nhất về hồ sơ khách hàng, mỗi hồ sơ có một số nhận dạng nhất quán, CDP cung cấp một chế độ xem duy nhất về mọi khách hàng và nguồn dữ liệu đáng tin cậy cho các chức năng tiếp thị khác nhau. Chúng kết nối với các nền tảng và hệ thống tiếp thị khác, cung cấp dữ liệu để hỗ trợ quản lý chiến dịch, phân tích tiếp thị và thông tin kinh doanh. Việc phân tích dữ liệu này thậm chí có thể đề xuất bước tiếp theo tối ưu mà công ty nên thực hiện để thu hút hoặc giữ chân khách hàng.

Bởi vì nó được thiết kế để tiếp thị và được kiểm soát bởi tiếp thị, CDP giúp những người không có kỹ thuật, chẳng hạn như một số nhà tiếp thị, truy cập và truy vấn dữ liệu dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bộ phận tiếp thị sở hữu dữ liệu, do đó, bộ phận CNTT không phải yêu cầu dữ liệu đó, đây có thể là một quy trình chậm.

Bạn có thể sử dụng nền tảng dữ liệu khách hàng như thế nào?

Có nhiều tình huống trong đó nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn, bao gồm:

  • Kết nối trực tuyến với ngoại tuyến
  • Phân khúc khách hàng
  • Cá nhân hóa khách hàng
  • Tích điểm
  • Nhắm mục tiêu lại và quảng cáo tương tự
  • Khuyến nghị sản phẩm
  • Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
  • Thử nghiệm A/B
  • Tự động hóa đa kênh
  • Cải thiện khả năng gửi email
  • Đánh giá trực tuyến tốt hơn và nhiều hơn
  • Cải thiện giá trị trọn đời của khách hàng (CLV)

Phân tích Dupont trong phân tích tài chính. Thông qua  hình ảnh này, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng thể về sức khỏe tài chính của doanh nghiệp để từ đó điều chỉnh cho phù hợp

Lợi ích của CDP là gì?

Bằng cách kết hợp tất cả các loại dữ liệu (có cấu trúc, phi cấu trúc, trực tuyến, ngoại tuyến) để có một chế độ xem tập trung, CDP cải thiện trải nghiệm của khách hàng (CX) . Họ tạo chế độ xem 360 độ được cập nhật liên tục về khách hàng từ dữ liệu được thu thập từ mọi điểm tiếp xúc của khách hàng—email, phương tiện truyền thông xã hội, chương trình khách hàng thân thiết và giao dịch tại cửa hàng—cũng như dữ liệu hiện có trong các hệ thống nội bộ khác, chẳng hạn như ERP, CRM , DMP , v.v.

Với cùng một góc nhìn về khách hàng, các bộ phận khác nhau có thể làm việc cùng nhau vì họ có thể biết ai đang tương tác với một khách hàng nhất định hoặc liệu có ai đang tương tác hay không. Với CDP, doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp nhất quán và tích hợp sự tham gia của khách hàng.

Với CDP, doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu chính xác người tiêu dùng cá nhân, cá nhân hóa trải nghiệm của họ và củng cố mối quan hệ lâu dài giúp cải thiện tỷ lệ duy trì. Cá nhân hóa cũng ảnh hưởng đến doanh thu. Các nhà tiếp thị đã thành thạo cá nhân hóa thúc đẩy tăng doanh thu từ 5 đến 15 phần trăm và tăng hiệu quả chi tiêu tiếp thị từ 10 đến 30 phần trăm.

Vì CDP thu thập dữ liệu trực tiếp từ khách hàng của bạn nên dữ liệu đó đầy đủ và cập nhật hơn dữ liệu từ các nguồn khác. Một cái nhìn toàn diện, cập nhật về khách hàng giúp các chiến dịch tiếp thị hiệu quả, hiệu quả và thống nhất hơn.

Cuối cùng, việc có một nền tảng tập trung dữ liệu khách hàng tích hợp, đáng tin cậy cho phép bạn đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu tốt hơn và thậm chí có thể truyền cảm hứng cho các chương trình tiếp thị mới.

Tại sao bạn cần một nền tảng dữ liệu khách hàng?

Bạn có thể thấy rằng bạn có quyền truy cập vào rất nhiều dữ liệu khách hàng, nhưng bạn gặp khó khăn trong việc thu thập, diễn giải và tận dụng nó một cách hiệu quả. Nếu bạn không thể cung cấp trải nghiệm khách hàng được kết nối thực sự trên nhiều điểm tiếp xúc, theo dõi hành vi của khách hàng trên tất cả các kênh và đưa ra đề xuất cho khách hàng dựa trên hành động hoặc hành vi của họ, thì doanh nghiệp của bạn sẽ được hưởng lợi từ CDP.

Với chiến lược dữ liệu tốt và CDP phù hợp, bạn có thể đáp ứng mục tiêu của mọi nhà tiếp thị. Bạn có được chế độ xem thống nhất, tức thì về các khách hàng cá nhân trên các điểm tiếp xúc trực tuyến và ngoại tuyến, cho phép nhận được thông tin chi tiết và tương tác theo thời gian thực vào đúng thời điểm.

Nền tảng phân tích chứng khoán do BigDataTech triển khai

Doanh nghiệp đã sẵn sàng để sở hữu một hệ thống CDP chưa?

Với những lợi ích to lớn mà CDP mang lại, qúy doanh nghiệp sẽ có rất nhiều lợi thế cạnh tranh và tiềm năng sinh lời vượt trội nếu có một nền tảng CDP của riêng mình. Giải pháp CDP được may đo dựa trên những điểm đặc trưng riêng có của doanh nghiệp chắc chắn sẽ vận hành rất hiệu quả. BigDataTech có đầy đủ năng lực thực thi và xây dựng CDP sẽ rất hân hạnh được đồng hành với quý vị trong quá trình này, một hành trình phục vụ khách hàng tốt hơn.

Nền tảng phân tích chứng khoán do BigDataTech triển khai

Nhận tư vấn miễn phí và những giải pháp phù hợp nhất từ chuyên gia của chúng tôi

Vui lòng cung cấp thông tin dưới đây để chúng tôi có thể phục vụ quý khách chu đáo và tận tình hơn

Xem thêmMũi tên chỉ hướng
Big Data - mỏ vàng mới của doanh nghiệp

Big Data - mỏ vàng mới của doanh nghiệp

Thế giới kinh doanh hiện nay không có chỗ cho những doanh nghiệp mù mờ về công nghệ thông tin, và những công ty nào chậm chạp đầu tư cho Big Data cũng chịu một số phận tương tự

Ba nỗi sợ lớn về AI

Ba nỗi sợ lớn về AI

Giới chuyên gia lo ngại các mô hình AI tạo sinh có thể gây thất nghiệp hàng loạt, lan truyền nội dung thiên kiến và "xâm chiếm thế giới"

Nỗi lo về thảm họa AI

Nỗi lo về thảm họa AI

Hàng loạt tên tuổi lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo lo ngại siêu AI gây nguy hiểm cho nhân loại, thậm chí dự đoán về ngày tận thế